KHI ÔNG LỚN GOOGLE VÀO CUỘC CHƠI BLOCKCHAIN

theme image

Ngày 26/9/2022, Ban Điều hành Vietnam Blockchain Union (VBU) đã tham dự sự kiện "Google x AMD for Web 3 Meetup" diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Phía Google, có sự hiện diện của ông Mitesh Argawal - CTO của Google Cloud Đông Nam Á kiêm Web 3 Team Leader tại Châu Á Thái Bình Dương (APAC), ông Nguyễn Đức Toàn - Country Manager của Google Cloud Việt Nam cùng các thành viên đang làm việc tại Google. 

Phó Chủ tịch Vietnam Blockchain Union (VBU) Hoàng Ngọc Gia Long là diễn giả khách mời tại tọa đàm. Tại sự kiện còn có sự tham gia của các CEO/CTO/CXO đến từ các tập đoàn lớn tại Việt Nam như Masan Group, Vietjet, AhaMove, Tiki - Astra project, OneMount, Kardiachain, GFS Venture...

Trong bối cảnh thị trường bước vào mùa đông, sự tham gia nghiêm túc của người khổng lồ công nghệ Google đã tiếp thêm động lực cho cộng đồng blockchain builder toàn cầu cũng như tại Việt Nam.

 

"GOOGLE ĐANG THIẾT LẬP NHỮNG HẠ TẦNG QUAN TRỌNG NHẤT CHO THẾ GIỚI VỀ WEB3"

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Country Manager of Google Cloud Vietnam, dù muốn hay không thì blockchain, web3 đã, đang và sẽ phát triển.  Các kỳ lân (unicorn) web3 có giá trị trên 1 tỷ USD hiện nay tổng số là 65 với market cap cuối tháng 8/2022 đạt hơn 1,000 tỷ USD. Tại Việt Nam, chỉ tính trong năm 2021, các Quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 1.5 tỷ USD, gấp 1.5 lần so với 2019. Hiện nay, đang là mùa đông của thị trường, nhưng tổng lượng vốn đổ vào web3 vẫn tiếp tục tăng.

Do vậy, nếu bạn đang xây sản phẩm thì sẽ quan tâm tới việc làm sao để sử dụng những công nghệ, hạ tầng tiên tiến nhất của web3, không chỉ đối với việc tiện dụng cho người dùng, mà còn giúp cho CEO/CFO/các nhà sáng lập dễ gọi vốn hơn. Xu hướng dịch chuyển từ web2 (centralized) lên web3 (decentralized) sẽ không đáng ngại với công ty đang mang tính "centralized" như Google. Thực tế thì Google đã và đang thiết lập những hạ tầng quan trọng nhất cho thế giới về web3.

Google đang đầu tư một đội ngũ về tài sản số (digital asset) với trụ sở đặt tại New York. Các khu vực khác trên thế giới từ Châu Âu, Mỹ, APAC đều có đội ngũ hỗ trợ khách hàng trong các mảng như building-transacting (xây dựng-giao dịch), storing value (lưu trữ giá trị), develop-deploy (phát triển-triển khai) sản phẩm mới trên các nền tảng blockchain-based. Google có bộ phận Google Labs với hơn 100 nhà khoa học trình độ tiến sỹ (PhD) trở lên nằm trong đội ngũ này. Đây là một sự đầu tư rất mạnh tay từ "người khổng lồ". 

“Khi lên web3, những gì đang tìm được trên Google hiện tại sẽ không tìm được trên web3, nên mọi thứ sẽ thay đổi rất nhiều. Cơ hội cho builder là làm sao để xây dựng được sản phẩm nhanh nhất và tốn ít chi phí nhất dựa trên những nền tảng có sẵn của Google để đưa ra cho khách hàng sử dụng nhanh nhất.” - theo ông Nguyễn Đức Toàn. 

"KHÔNG CÓ NGÀNH NÀO ĐẠT TỶ LỆ TĂNG TRƯỞNG KÉP 68.6% TRONG SUỐT 10 NĂM NHƯ BLOCKCHAIN" 

CTO của Google Cloud Đông Nam Á, kiêm Lead của Google Web3 Team tại Châu Á Thái Bình Dương (APAC), ông Mitesh Argawal chia sẻ.

12 con số ấn tượng của blockchain-web3:

1. Vốn hóa thị trường đạt 3,000 tỷ USD

2. 65 kỳ lân Web3 trên toàn cầu 

3. 239 tỷ USD tổng giá trị tài sản đảm bảo trong DeFi (asset TVL in DeFi)

4. 35% ETH nodes là trên AWS

5. 5.38 tỷ USD tổng giá trị tài sản đảm bảo trên Layer 2

6. 3,448,664 địa chỉ ETH sử dụng DeFi

7. 11M người dùng Metamask hoạt động mỗi tháng

8. 3.9% dân số thế giới đang sở hữu tài sản crypto

9. 65% số Web3 Developers mới tăng lên trong năm 2021

10. Trong 10 năm (2011-2021), Global Market Cap tăng 270.9%/năm, hoạt động của Dev tăng 68.6%/năm, hoạt động của startup tăng 62.5%/năm, hoạt động mạng xã hội tăng 83.1%/năm

11.  68.6% tăng trưởng kép trong suốt 10 năm, nếu giảm về mức 30% cũng vẫn là mức tăng trưởng vô vùng ấn tượng 

12. Số ETH Developers 3 năm trước có khoảng 14.000 người. Hiện nay, blockchain developers trên nhiều nền tảng khác nhau đã đạt gần 1 triệu người, tăng trưởng thần tốc so với Java trước đây. Java mất 18 năm để đạt 1 triệu developers.

"Bất kể những bong bóng hỗn loạn và rất nhiều đợt thị trường sập thì hệ sinh thái web3 đã minh chứng được một tiềm năng tăng trưởng ổn định trong dài hạn." - Chris Dixon của A16Z, Quỹ đầu tư lớn nhất trong ngành blockchain nhận định. Ngay cả trong mùa đông như hiện tại, các startup thậm chí còn hoạt động mạnh hơn. Quỹ đầu tư lớn nhất trong ngành blockchain là A16Z, Google đứng thứ 2 với 1.6 tỷ USD đầu tư vào blockchain trên toàn cầu. 

 

"MỌI THỨ GOOGLE XÂY DỰNG MẶC ĐỊNH LÀ MỞ VÀ OPEN SOURCE"

Trong vòng 2 tuần tới Google sẽ công bố một dịch vụ độc nhất nơi chúng ta có một blockchain dataset mà tất cả mọi người đều có thể truy cập vào.

Một đội ngũ gồm hơn 100 tiến sỹ có lịch sử làm việc tại các trường đại học chuyên nghiên cứu về tính toán phân tán thành lập nhóm khám phá tính toán phân tán và blockchain toàn cục - DCUBE (Distributed Computing and Universal Blockchain Exploration) - đứng dưới Google Labs, là một trong những team hiếm hoi báo cáo trực tiếp cho CEO Google Sundar Pichai. Đó là sự đầu tư rất lớn vào lĩnh vực này với những người cực kỳ cao cấp đang phát triển tương lai ở Google.

Các bài toán Google sẽ giải trên không gian web3 gồm:

1. Về search engine, làm thế nào search blockchain data? 

2. Làm thế nào để quảng cáo một cách an toàn trên blockchain? 

3. Làm thế nào để làm game NFT cùng Youtube? 

4. Làm thế nào để khám phá con đường tiếp theo về ví với thanh toán qua Ripple? 

5. Làm thế nào để hỗ trợ các dịch vụ thế chấp?


HỆ SINH THÁI NỀN TẢNG CHO WEB3 ĐÃ HÌNH THÀNH

Google Cloud đã thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác như AXS, Kyber, BNB Chain… Về phần cứng, đã có sự kết hợp phần cứng của AMD cùng Google Cloud platform với máy ảo và nhiều công nghệ bảo mật tiên tiến tích hợp ngay trên chip AMD. Về hạ tầng, Google đang xây dựng hệ sinh thái công nghệ cho web3 chuyên sâu về kỹ thuật. 

 

THÁCH THỨC, CƠ HỘI, LỢI THẾ CỦA CÁC CÔNG TY BLOCKCHAIN-WEB3 TẠI VIỆT NAM

Phó Chủ tịch Vietnam Blockchain Union (VBU) Hoàng Ngọc Gia Long chia sẻ, Việt Nam hiện đang sở hữu bốn lợi thế lớn.

Thứ nhất, Chính phủ Việt Nam thúc đẩy mạnh chuyển đổi số, hỗ trợ cho các startup công nghệ nói chung và blockchain nói riêng với sự ra đời của khá nhiều tổ chức, hiệp hội về blockchain với sự hậu thuẫn của các Bộ Ban ngành. Việt Nam đang là môi trường tuyệt vời vì không cấm đoán khắt khe nhưng cũng không mạo hiểm. 

Thứ hai, Việt Nam có lợi thế về người dùng và cộng đồng. Tỉ lệ chấp nhận của người dùng Việt Nam cao bậc nhất thế giới sẽ dễ đón nhận web3, hạ tầng internet với số lượng người dùng web2 đông đảo, khi chuyển sang web 3 sẽ nhanh chóng đón nhận. 

Số liệu trên ChainAnalysis gần đây cho thấy mức độ năng động của người dùng Vietnam đang đứng đầu thế giới, theo sau đó là Philippines cũng là 1 nước Đông Nam Á. Việt Nam còn có lợi thế hơn Philippines ở điểm, dù thị trường tiếp nhận (người dùng) của Philippines cũng rất năng động, nhưng Philippines lại không có nhiều đội ngũ phát triển dự án công nghệ để tận dụng cộng đồng người dùng mạnh mẽ này. Do vậy, phát triển công ty ở Vietnam có thể dựa vào cộng đồng bản địa làm đà tiến ra quốc tế dễ dàng hơn. 

Thứ ba, Việt Nam có lợi thế về nguồn lực lập trình viên công nghệ. Việt Nam có nhiều công ty là nguồn lực outsource nước ngoài nhiều năm cho các dự án blockchain top 100 thế giới, nên hiện có lợi thế và kinh nghiệm có thể tận dụng để tiếp tục phát triển sản phẩm, với chi phí nhân công và dịch vụ vận hành không quá cao.

Mặt bằng blockchain của Việt Nam và các nước không quá chênh lệch. Đây là mảng hiếm hoi mà Việt Nam có các công ty nổi bật có khách hàng và được nhắc tới trên phạm vi toàn cầu: AXS, kyber, C98...

Thứ tư, là lợi thế về thị trường. Web3 không có biên giới giữa các quốc gia nên sản phẩm web3 từ Việt Nam có thể nhanh chóng lan ra toàn cầu thay vì chỉ tiếp cận được thị trường địa phương. Các công ty web2 hiện nay có thể tiếp cận toàn cầu nhanh chóng nếu chuyển lên web3.

Thị trường downtrend, các đội tập trung xây sản phẩm (build) thay vì marketing gọi vốn nên sẽ có nhiều sản phẩm trong thời gian tới. AXS đã ra đời trong mùa đông crypto 2018 và lớn mạnh trong uptrend sau đó 3 năm. 

Ông Phan Dũng, đại diện Kardiachain chia sẻ góc nhìn từ startup:

"Kardiachain tập trung vào sự chấp nhận rộng rãi (mass adoption) từ những ngày đầu tiên. Do vậy, Kardiachain rất gần gũi với VBA và cũng rất vui được kết nối với VBU và làm việc với các dự án chính phủ cũng như hỗ trợ các Startup. Kardiachain cũng rất thân thiết với Topbox và mong hợp tác nhiều hơn với Astra. 

Chúng tôi nghĩ rằng để đạt được sự chấp nhận rộng rãi mass adoption, chúng ta rất cần sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ Google Cloud không chỉ cho riêng chúng tôi mà còn cho các đối tác mà chúng tôi đang hỗ trợ.

Tôi cũng đồng ý với Long là chính phủ Việt Nam đang rất hỗ trợ. Không chắc là họ sẽ phát triển dự án CBDC sớm nhưng có thể chỉ trong một vài năm tới và tôi tin đó sẽ là một điều có ý nghĩa lớn cho cộng đồng blockchain.  Tôi nghĩ Vietnam sẽ có thắng lợi lớn trong trận chiến sắp tới mà chúng tôi dự đoán có thể là trong năm sau."

Trao đổi tại tọa đàm, một trong những quan điểm thu hút từ của Google là tầm nhìn thể hiện vai trò dẫn dắt và hỗ trợ của "người khổng lồ". Google rất nghiêm ngặt trong việc phát triển sản phẩm tránh cạnh tranh với các startup trong hệ sinh thái. Ví dụ, dù đã có Google Pay nhưng không chạm vào mảng Wallet, thay vào đó, Google tập trung vào những nền tảng và dịch vụ lớn nhất để làm "bệ đỡ" cho toàn bộ hệ sinh thái.

Sự kiện "Google x ADM for Web3 Meetup" được đánh giá có chất lượng nội dung cao cung cấp các thông tin giá trị cho cộng đồng builder Việt Nam đang dấn thân vào mảng web3 này.

VBU sẽ tiếp tục cập nhật tới độc giả các nội dung hữu ích trong chuỗi tọa đàm VBU Talks thời gian tới.

Đăng ký nhận thông tin VBU Talks TẠI ĐÂY!


 

Tin liên quan

the post image
(VBU) Có gì tại GM Vietnam 2023 - Vietnam Blockchain Week - Tuần lễ Blockchain đình đám nhất Việt Nam sắp diễn ra vào tháng 7?
Việt Nam, một quốc gia với thị trường tiền mã hoá phát triển mạnh mẽ và hệ sinh thái blockchain sôi động, đang chuẩn bị cho sự kiện được mong đợi nhất năm - GM Vietnam.Vietnam Blockchain Union (VDCA) hân hạnh đồng hành trong vai trò Đối tác chiến lược cùng sự kiện GM Vietnam.
the post image
[VBU Media Sponsor] CROSSTECH Global Hackathon 2023, Hanoi edition: REGISTRATION OPENS TODAY! 💥
Vietnam Blockchain Union hân hạnh đồng hành cùng CROSSTECH Global Hackathon 2023 Cross Value Chain Hackathon trong vai trò Media Sponsor nhằm mang tới sân chơi hấp dẫn với giải thưởng trên 1,2 tỷ đồng cho các bạn tech & dev trong lĩnh vực Blockchain và Web3 products.
the post image
(VBU) - Cập nhật sự kiện 19th World Blockchain Web 3.0 Marvels HCMC 2023 tháng 6/2023
Vietnam Blockchain Union - đồng hành cùng 19th World Blockchain Web 3.0 - Marvels HCMC 2023 trong vai trò Supervisor sau thành công của World Blockchain Summit MARVELS 2022.